I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ chuyên môn thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định và văn bản chỉ đạo.
- Xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử như:
+ Công văn số 436/UBND-VP ngày 22/6/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc về việc cải cách TTHC và cải thiện môi trường kinh doanh;
+ Công văn số 442/UBND-VP ngày 24/6/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 5/4/2023 của Văn phòng Chính phủ;
+ Công văn số 447/UBND-VP ngày 26/6/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC năm 2023 trên địa bàn huyện;
+ Công văn số 472/UBND-VP ngày 04/7/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ;
+ Công văn số 487/UBND-VP ngày 06/7/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc đôn đốc thực hiện một số nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính;
+ Công văn số 517/UBND-VP ngày 14/7/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Thông báo số 252/TB-VPCP ngày 29 tháng 6 năm 2023;
+ Công văn số 539/UBND-VP ngày 21/7/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp;
+ Công văn số 556/UBND-VP ngày 25/7/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc công khai danh mục thủ tục hành chính quy định mức thu lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
+ Công văn số 625/UBND-VP ngày 15/8/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc rà soát, công khai danh mục thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, công bố mới thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cấp huyện, cấp xã;
+ Công văn số 650/UBND-VP ngày 24/8/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc thống kê các thủ tục hành chính có khai thác thông tin trong CSDLQG về DC;
+ Công văn số 691/UBND-VP ngày 12/9/2023 của UBND huyện Thanh Hà về việc đề xuất danh mục thủ tục hành chính có thể giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày;
+ Thông báo số 189/TB-UBND ngày 22/8/2023 của UBND huyện về việc thông báo danh mục TTHC thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Thanh Hà;
+ Thông báo số 36/TB-VP ngày 03/7/2023 của Văn phòng HĐND và UBND huyện về việc thống báo kết quả thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn huyện Thanh Hà ( từ ngày 01/6/2023 đến ngày 30/6/2023);
+ Thông báo số 42/TB-VP ngày 07/8/2023 của Văn phòng HĐND và UBND huyện về việc thống báo kết quả thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn huyện Thanh Hà ( từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/7/2023);
+ Thông báo số 46/TB-VP ngày 05/9/2023 của Văn phòng HĐND và UBND huyện về việc thống báo kết quả thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn huyện Thanh Hà ( từ ngày 01/8/2023 đến ngày 31/8/2023);
2. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không có
- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không có
3. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Trong kỳ báo cáo địa phương không ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC
UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện rà soát các TTHC của đơn vị mình phụ trách theo Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 28/3/2023 của UBND huyện, đề xuất các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC gửi về UBND huyện để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện xong việc rà soát và kết quả rà soát cụ thể tại Báo cáo số 242/BC-UBND ngày 28/6/2023 của UBND huyện.
5. Về công khai TTHC, danh mục TTHC
Thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc huyện rà soát, cung cấp danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện để công khai, niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện theo đúng Quyết định của UBND tỉnh đã công bố.
Ngày 22/8/2023 UBND huyện đã ban hành Thông báo số 189/TB-UBND về việc thông báo danh mục TTHC thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Thanh Hà với tổng số TTHC đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa huyện cụ thể:
* TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện: 44 lĩnh vực với 247 TTHC. Trong đó:
+ 80 TTHC được cung cấp dịch vụ công toàn trình;
+ 151 TTHC được cung cấp dịch vụ công một phần;
+ 16 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
- Có 02 lĩnh vực với 09 TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện được tiếp nhận tại xã.
- Có 29 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông. Trong đó có:
+ 13 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp;
+ 16 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền.
* TTHC của các cơ quan ngành dọc đưa ra thực hiện Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Thanh Hà: 05 lĩnh vực với 36 TTHC của 02 cơ quan ngành dọc. Trong đó:
+ 04 TTHC được cung cấp dịch vụ công toàn trình;
+ 32 TTHC được cung cấp dịch vụ công một phần.
- Có 19 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông. Trong đó có:
+ 06 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp;
+ 13 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền.
* TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Thanh Hà: 05 lĩnh vực với 16 TTHC. Trong đó:
+ 12 TTHC được cung cấp dịch vụ công toàn trình;
+ 04 TTHC được cung cấp dịch vụ công một phần;
- Có 09 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông. Trong đó có:
+ 04 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp;
+ 05 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền.
Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát và cung cấp nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã để công khai, niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã theo đúng Quyết định của UBND tỉnh đã công bố. Kết quả UBND các xã, thị trấn đã thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC cụ thể như sau:
* TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã: 33 lĩnh vực với 122 thủ tục. Có 14 TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền.
* TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương: 01 lĩnh vực với 05 thủ tục.
6. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
Trong quý III năm 2023 (từ 15/6/2023 đến ngày 14/9/2023) UBND huyện và UBND các xã, thị trấn không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào.
7. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC
a) TTHC thực hiện trên cổng dịch vụ công của tỉnh
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 15.551 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận là 15.190 hồ sơ (Trực tuyến: 14.768 hồ sơ, trực tiếp: 422 hồ sơ); Số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua là 361 hồ sơ.
- Kết quả giải quyết TTHC (bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp và dịch vụ bưu chính công ích): Số hồ sơ đã giải quyết là 15.165 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ giải quyết trước hạn là 14.766 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 395 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết quá hạn 04 hồ sơ.
- Số hồ sơ đang giải quyết là 386 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ chưa đến hạn là 368 hồ sơ, không có hồ sơ chưa giải quyết bị quá hạn.
(Xem Biểu số 01: II.06a/VPCP/KSTT kèm theo)
b) 02 nhóm TTHC liên thông
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 343 hồ sơ, trong đó số hồ sơ mới tiếp nhận là 343 hồ sơ (100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến); Số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua là 0 hồ sơ.
- Kết quả giải quyết TTHC 343 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ giải quyết trước hạn là 330 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 13 hồ sơ; không có hồ sơ giải quyết quá hạn.
(Xem Biểu số 03 kèm theo)
8. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của huyện tại Bộ phận Một cửa được duy trì nề nếp, thông suốt, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.
- Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; công khai phí và lệ phí; công khai đường dây nóng (số điện thoại, địa chỉ, email phản ánh kiến nghị) theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
- Về quy trình giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa đã được phối hợp chặt chẽ giữa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.
- Tiếp tục thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.haiduong.gov.vn/; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm túc Nội quy làm việc, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức, đồng thời cấm mọi hành vi gây khó khăn, phiền hà đối với tổ chức, công dân đến làm việc và giải quyết công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.
- Triển khai thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia, toàn huyện tiếp nhận 343 hồ sơ (100% là tiếp nhận trực tuyến), trong đó đã giải quyết 343 hồ sơ, trước hạn 343 hồ sơ, đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn.
9. Triển khai TTHC trên môi trường điện tử
- Tiếp tục chỉ đạo Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
- Triển khai kịp thời, hiệu quả tới các xã, thị trấn và các phòng chuyên môn việc số hóa hồ sơ, giấy tờ trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến đảm bảo chỉ tiêu giao. Trong quý III năm 2023 đã tiếp nhận 14.768 hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 97,22% và thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận được 15.173 hồ sơ đạt 99,36%; 15.017 hồ sơ được số hóa khi trả kết quả đạt 98,98%.
(Xem Biểu số 02 kèm theo)
- Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình, cá nhân. Huyện Thanh Hà triển khai thanh toán trực tuyến từ 01/7/2023, kết quả (từ 01/7 - 14/9/2023) toàn huyện thực hiện 12.076 hồ sơ có thanh toán phí, lệ phí. Trong đó có 5.317 hồ sơ được thanh toán trực tuyến, chiếm 44,03%.
(Xem Biểu số 04 kèm theo)
10. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
UBND huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách TTHC bằng nhiều hình thức khác nhau như trên Đài phát thanh huyện, xã, trang thông tin điện tử của huyện và xã, tại các cuộc họp giao ban và các hội nghị tại địa phương.
11. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
Chưa có đề xuất sáng kiến.
12. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
- Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC, các nội quy, quy định của cơ quan được thực hiện thường xuyên có hiệu quả.
- Ngày 19/7/2023 UBND huyện ban hành Quyết định số 2311/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Thanh Hà năm 2023; Ngày 13/6/2023 UBND huyện ban hành Quyết định số 1975/QĐ-UBND về việc Thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Thanh Hà năm 2023.
- Đoàn kiểm tra thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 30/3/2023. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp tại UBND 14 xã, thị trấn và 02 cơ quan từ ngày 01/8-04/8/2023. Kết quả kiểm tra tại các xã, thị trấn được đánh giá tại Báo cáo số 01/BC-ĐKT ngày 15/8/2023 của Đoàn kiểm tra và được UBND huyện ban hành Thông báo kết luận số 42/TB-UBND ngày 17/8/2023.
- Ngày 25/8/2023 Đoàn kiểm tra đột xuất tiến hành kiểm tra tại 03 xã (An Phượng; Thanh Sơn; Thanh Hồng) về công tác thực hiện CCHC của địa phương. Đoàn đã chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế tồn tại và đánh giá kết quả khắc phục của địa phương thời gian qua sau khi được Đoàn kiểm tra CCHC và cải cách TTHC trước đó đã chỉ ra.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Công tác chỉ đạo về cải cách hành chính, cải cách TTHC được thực hiện xuyên suốt, bám sát theo kế hoạch của huyện để triển khai có hiệu quả.
- Lãnh đạo cơ quan đã chỉ đạo sát sao việc lập và ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
- Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức trên phần mềm một cửa điện tử.
- Đã đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính; triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023 trên địa bàn huyện.
- Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” được duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ; gần 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng thời hạn, đúng quy trình; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu về dịch vụ hành chính công của tổ chức, cá nhân.
2. Hạn chế
- Công tác truyền thông nhằm tạo chuyển biến nhận thức về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính còn hạn chế, chưa thực sự huy động các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính (người dân, tổ chức kịp thời nắm bắt các quy định về TTHC và giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan quản lý nhà nước).
- Phần mềm một cửa còn chậm, lỗi gây khó khăn trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử .
- Trình độ về công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế nên việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn khó khăn.
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KỲ TIẾP THEO
- Tiếp tục triển khai chỉ đạo, thực hiện Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 09/3/2023 của UBND huyện về việc Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 trên địa bàn huyện Thanh Hà đảm bảo theo tiến độ đề ra.
- Ban hành, đăng tải kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành, thông tin hoạt động trên trang thông tin điện tử của huyện, xã; Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong các cuộc họp của các cơ quan, đơn vị và trên trang thông tin điện tử của huyện, xã.
- Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức, cá nhân.
- Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân, trả hồ sơ đúng, trước hạn theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc Tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, xã tại Bộ phận Một cửa.
- Tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến quy định hành chính. Bảo đảm sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện để người dân tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã.
- Có cơ chế đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông kiểm soát thủ tục hành chính.
- Đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận Một cửa các cấp.
Trên đây là báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III năm 2023 của UBND huyện Thanh Hà./.
Nội dung chi tiết báo cáo xem file đính kèm: Báo cáo số 396/BC-UBND