Sáng 07/01/2021 tại trường MN Hồng Lạc, phòng giáo dục và đào tạo huyện đã tổ chức thành công chuyên đề thư viện thân thiện của bé năm học 2020-2021. Về dự buổi sinh hoạt chuyên đề có bà Lê Thị Thanh Xuân- Trưởng phòng giáo dục mầm non- Sở giáo dục Hải Dương cùng các đồng chí là cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn các trường mầm non trong huyện.
Tiết mục văn nghệ tại buổi sinh hoạt chuyên đề
Tại đây các đại biểu đã được tham quan các nhóm lớp và dự hoạt động thể dục buổi sáng và hoạt động trải nghiệm của trẻ thông qua các hoạt động góc ở trong lớp và khu trải nghiệm ngoài lớp. Thư viện thân thiện được sắp xếp gồm các góc sáng tạo, góc xem tranh, góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, trang lịch sử, văn hóa địa phương, và khu vực triển lãm sản phẩm của bé. Thông qua các hoạt động vẽ hoặc tô màu nhân vật trong truyện, cắt, dán tạo hình để hóa trang hoặc tương tác với cuốn sách trẻ dần được tiếp xúc với văn hóa đọc…
Thư viện thân thiện của bé
Đối với từng độ tuổi thì giáo viên hướng dẫn cho trẻ tiếp xúc với sách thông qua các cách khác nhau. Khối nhà trẻ các bé được làm quen với cách: mở sách, xem sách và gọi tên sự vật và hành động của các nhân vật trong tranh, Đối với trẻ mẫu giáo trẻ được làm quen với cách sử dụng sách, bút, làm quen với chữ viết và cách đọc, viết Tiếng Việt từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới, và hướng viết của các nét chữ, đọc ngắt nghỉ sau các dấu. Để thu hút trẻ đến với thư viện các trường cần thường xuyên trao đổi sách, truyện tranh của các nhóm lớp, hướng dẫn trẻ chọn sách theo sở thích; xây dựng truyên truyền phụ huynh học sinh cùng con đọc sách ở nhà để hình thành thói quen đọc sách của trẻ.
Hoạt động trải nghiệm của bé
Cũng tại buổi chuyên đề các đại biểu còn chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng chuyên đề thư viện thân thiện của bé trong nhà trường ngày càng tốt hơn. Đây cũng là dịp để cán bộ, quản lý các trường mầm non trong huyện giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm để xây dựng chuyên đề hiệu quả, phù hợp theo từng đơn vị mình. Đồng thời giúp trẻ mầm non tiếp xúc sớm với văn hóa đọc, tạo cho trẻ thói quen đọc sách hàng ngày để trẻ mạnh dạn, tự tin , nề nếp trước khi bước vào lớp 1./.
Nguyễn Hường